top of page
  • Chayada

องค์กรอยากมีห้อง Server ต้องเตรียมตัวอย่างไร


ห้อง Server ภายในองค์กรนอกเหนือจากเป็นศูนย์ข้อมูลกลางขององค์กรแล้ว ยังเป็นศูนย์กลางของการต่อเชื่อมระบบสายสัญญาณต่าง ๆ เช่น อินเทอร์เน็ต และระบบไฟด้วย ดังนั้น ห้อง Server จึงถือเป็นหัวใจของระบบคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารของทั้งองค์กร ดังนั้นมีปัจจัยมากมายที่จะต้องคำนึงถึงก่อนสร้างดังนี้


1. การเลือกพื้นที่สำหรับติดตั้ง

การเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับห้อง Server เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความแข็งแรงของพื้นที่ ซึ่งต้องสามารถรับน้ำหนักอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะติดตั้งเข้าไป หรือจุดตำแหน่งที่ตั้ง ของห้อง Server ภายในองค์กร ก็ควรจะอยู่ในตำแหน่งและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น พื้นที่ในการวางสายไฟและสายสัญญาณต่าง ๆ ผนังห้องอาจจะต้องเลือกใช้วัสดุที่ระบายอากาศดี ไม่เก็บความชื้น เป็นต้น


2. การวางระบบไฟฟ้า

ระบบไฟสำคัญมากสำหรับห้อง Server ต้องมีการออกแบบและวางแผนให้รัดกุมว่าจะวางระบบจ่ายไฟฟ้าอย่างไร เพื่อให้มีไฟเพียงพอจ่ายให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้ Server สามารถทำงานได้อย่างไม่ติดขัด เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลธุรกิจที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้


3. ระบบ Network

ต้องเตรียมพร้อมเรื่องของบุคลากรที่เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการวางระบบ Network ต่าง ๆ ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สายสัญญาณ Fiber Optic อุปกรณ์สำหรับการกระจายสัญญาณต่าง ๆ ที่จำเป็น สิ่งเหล่านี้จะต้องมีการวางระบบอย่างถูกต้อง เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น


4. ระบบปรับอากาศ

Server นั้นต้องทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่มีหยุด จะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิเป็นพิเศษ ไม่ให้มีความชื้น วางระบบ Precision Air หรือระบบปรับอากาศที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิและความชื้น พัดลมระบายอากาศ รวมไปถึงระบบช่วยปรับความชื้นในอากาศ เพื่อให้การทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น


5. แผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

การเตรียมเรื่องของระบบสำรองไฟฟ้า สำหรับกรณีไฟฟ้าดับ รวมไปถึงการเตรียมระบบดับเพลิงเฉพาะ สำหรับห้อง Server ในกรณีเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งระบบดับเพลิงเฉพาะสำหรับห้อง Server นั้นจะเป็นระบบที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ จะไม่เป็นอันตรายหรือสร้างความเสียหายต่ออุปกรณ์ Network และ Server เป็นระบบดับเพลิงที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์และข้อมูลที่อยู่ภายใน Server โดยตรง


หากองค์กรของคุณกำลังมีแผนสร้างห้อง Server ต้องการทีมงานมาดูแล ติดต่อ ProOne IT เรามีทีมงานยินดีให้คำแนะนำ ร่วมวางแผน บริการดำเนินการติดตั้ง ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพัฒนามาตรฐานงานบริการอย่างต่อเนื่องตามแนวทาง ISO 9001 และ ISO 27001


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email : sales@professional-one.com

Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์


bottom of page