top of page
  • Chayada

IT Support IT Helpdesk และ System Engineer แตกต่างกันอย่างไร?


IT Support  IT Helpdesk และ System Engineer แตกต่างกันอย่างไร

IT Helpdesk คือ เจ้าหน้าที่ที่คอยรับสายแก้ไขปัญหาทางด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับแรก บริการตอบคำถาม และแนะนำวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นให้กับลูกค้า ผ่านทางช่องทางโทรศัพท์ รวมถึงการ Remote Access เข้าไปที่เครื่องลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งถ้าหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จะส่งต่อให้กับ IT Support


IT Support คือ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติ หรือรับหน้าที่ต่อจาก Helpdesk Support เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาที่หน้างานต่อไป ทักษะจำเป็นที่ต้องใช้คือ Hardware & Software troubleshooting skills, System & Network skills


System Engineer คือ คนที่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับ Server เครือข่าย รวมถึงการตั้งค่าความปลอดภัยของ Network ต่าง ๆ เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จึงมีหน้าที่หลักโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาระบบให้สามารถใช้งานได้ตามปกติตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเครือข่ายได้โดยไม่ติดขัด แต่จะไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องหรือมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ใช้ (User) โดยตรงมากนัก ต่างกับหน้าที่ของ IT Support ที่ทำหน้าที่ Support โดยตรงกับ User ซึ่งความรู้เบื้องต้นที่ต้องมีนั้นก็คือความรู้เรื่องซอต์ฟแวร์ ฮาร์ดแวร์ การติดตั้งใช้งานโปรแกรม รวมถึงเรื่องการแก้ไข ป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ สรุปคือ System Engineer คือ คนที่ต้องมีความรู้พื้นฐานในด้าน IT ลึกลงไปมากกว่า IT Support นั่นเอง


สรุปคือ IT Helpdesk ให้บริการในระดับพื้นฐาน และคอยรับสายติดต่อจากลูกค้า เมื่อปัญหาซับซ้อนจะส่งต่อให้ IT Support ซึ่งมีความรู้ทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และหากเป็นปัญหาทางด้านระบบเครือข่ายที่ซับซ้อน System Engineer จะมีความรู้เฉพาะในด้านนี้เพื่อดูแล และประสานงานเกี่ยวกับระบบอย่างรอบครอบ


ProOne IT ให้บริการดูแลระบบ IT แบบครบวงจร บริหารจัดการระบบสารสนเทศ มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มีมาตรฐานในการดำเนินการ พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพัฒนามาตรฐานงานบริการอย่างต่อเนื่องตามแนวทาง ISO 9001, ISO 20000, และ ISO 27001

เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Line@: Proonesales หรือคลิกลิงก์

bottom of page