top of page
  • Chayada

Software License คืออะไร รู้ก่อนใช้ ปลอดภัยต่อองค์กร


Software License คือ สัญญาอนุญาตซอฟต์แวร์เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนเพื่อให้ทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญา ไม่สามารถนำไปทำซ้ำ เผยแพร่ ดัดแปลง เพื่อแสวงหากำไร โดยผู้มีเอกสิทธิ์สามารถกำหนดข้อจำกัด และข้อตกลงกับผู้ใช้งาน โดยสัญญาเหล่านั้นมักเรียกทับศัพท์ว่า Software License


Software License มีข้อจำกัดในเรื่องของการใช้งานหรืออายุการใช้งาน ที่ถูกกำหนดไว้โดยผู้พัฒนา ประเภทของซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ มีอยู่หลากหลาย สามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภทหลัก ๆ ได้ตามเงื่อนไขการใช้งานได้ดังนี้

1. Public-domain Software (ซอฟต์แวร์สาธารณะ) ประเภทสัญญาอนุญาตซอฟต์แวร์ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว สามารถแก้ไข แจกจ่าย หรือจำหน่ายได้โดยไม่ต้องมีแหล่งที่มา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมเก่า ถูกเผยแพร่ในยุคที่กฎหมายยังไม่ได้ให้การคุ้มครองเรื่องซอฟต์แวร์

2. Proprietary Software (ซอฟต์แวร์กรรมสิทธิ์) ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์และมีข้อจำกัดในการใช้งาน แจกจ่าย หรือดัดแปลง ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนา และผู้ขายเป็นผู้กำหนด เพราะโปรแกรมคอมพิวเตอร์รูปแบบนี้ยังเป็นทรัพย์สินของเจ้าของโดยตรง โดยผู้ใช้งานจะต้องใช้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น เช่นโปรแกรมบีบอัดไฟล์ หรือโปรแกรมพูดคุย Skype รวมถึงโปรแกรม Microsoft windows

3. Commercial Software (ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์) ซอฟต์แวร์ที่จัดทำเพื่อขายหรือวัตถุประสงค์การค้าเท่านั้น สามารถเช่า หรือซื้อไลเซนส์จากทั้งตัวแทนขาย และผู้พัฒนาได้ โดยที่ผู้พัฒนา จะออกแบบเงื่อนไขของการใช้งานให้กับผู้ซื้อ ว่าจะนำไปใช้ทำอะไร, จำกัดจำนวนผู้ใช้เท่าไร, ลดทอนฟีเจอร์ใดบ้าง จะมีการจำกัดจำนวนวอฟต์แวร์ที่ให้ใช้ ซึ่งแต่ละไลเซนส์ จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน

4. Demo (ซอฟต์แวร์ทดลองใช้แบบจำกัดความสามารถ) ซอฟต์แวร์ที่เปิดให้ทดลองใช้ ไม่จำกัดเวลา แต่บางฟังก์ชันอาจจะยังไม่เปิดใช้งาน ซึ่งยังสามารถใช้งานฟังก์ชันหลักของโปรแกรมได้อย่างไม่จำกัด

5. Freeware (ซอฟต์แวร์เสรี) ซอฟต์แวร์ที่ให้ดาวน์โหลดฟรีซึ่งผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาตในการดัดแปลงแก้ไขหรือนำไปจำหน่ายเพื่อหากำไร โดยส่วนใหญ่ จะเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่มักทำออกมาเพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ต้องการซื้อในเวอร์ชันที่จะต้องเสียเงิน

6. Shareware (ซอตฟ์แวร์ทอดลองแบบจำกัดการใช้งาน) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาอยู่กึ่งกลางระหว่าง Freeware & Commercial มีลักษณะคล้ายกับ Demo แตกต่างกันในส่วนที่มีเงื่อนไขเรื่องระยะเวลา เช่น 15 วัน 30 วัน

7. Open-Source Software (ซอตฟ์แวร์เปิดเผยซอร์สโค้ด) ซอฟต์แวร์ที่ให้ใช้งานฟรีเหมือนกับ Freeware แต่ผู้ใช้งาน สามารถปรับปรุง แก้ไข โค้ดของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ได้อย่างอิสระโดยไม่มีข้อจำกัด โดยอยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตเดียวกับซอฟต์แวร์ต้นฉบับ

ProOne IT ตัวแทนจำหน่ายโปรแกรมลิขสิทธิ์ (Software License) สำหรับคอมพิวเตอร์ ทุกโปรแกรม ทุกแบรนด์ ซอฟต์แวร์ที่ซื้อผ่านเราสามารถอัปเดตได้ตามนโยบายของผู้พัฒนา ProOne IT ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อให้องค์กรของท่านได้โปรแกรมใช้งานที่ตรงกับตามความต้องการขององค์กร


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email: sales@professional-one.com

Line@: Proonesales หรือคลิกลิงก์

bottom of page