top of page
  • Chayada

ProOne IT ตอบให้ เก็บไฟล์บนคอมแล้วทำไมต้องมี NAS สำรองอีกชั้น

อัปเดตเมื่อ 9 มี.ค. 2566


Computer สามารถเก็บไฟล์ข้อมูลได้เหมือนกัน เพียงแต่คอมพิวเตอร์ออกแบบมาเพื่อทำงานที่หลากหลายและการเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์นั้นจะสิ้นสุดลงเมื่อปิดเครื่อง รวมถึงอุปกรณ์อย่าง Harddisk และหน่วยประมวลผลต่าง ๆ นั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำงานได้ตลอดเวลา ทำให้การติดตั้งจำเป็นต้องใช้ตัวเก็บข้อมูลที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการเขียนไฟล์ ลบไฟล์ได้บ่อย และทนต่อความร้อนเนื่องจากต้องทำงานตลอดเวลาได้ แน่นอนว่าคอมทดแทน ระบบแนสได้ก็จริง แต่ไม่รองรับการเข้าถึงไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีโปรแกรมรองรับการใช้งานดังกล่าว


หากติดตั้ง NAS ดีอย่างไร

เป็นการเก็บข้อมูลโดยการเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผ่านอุปกรณ์ Router โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางข้อมูลของผู้ที่เชื่อมต่อ Router หรือ วงแลนเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีอินเตอร์เน็ตก็ยังคงใช้งานได้ แตกต่างกับระบบคลาวด์ที่ต้องเข้าถึงข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น


ด้านข้อมูล NAS เป็นการเก็บข้อมูลระดับไฟล์ File-level storage โดยจะช่วยในการเก็บและแชร์ไฟล์ อย่างเช่น เอกสาร รูปภาพ และ วีดีโอ ผ่านทางระบบเครือข่าย Network system โดยที่ NAS จะเหมาะสำหรับการเก็บข้อมูลที่ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องมีคนเข้าถึงข้อมูลจำนวนมาก โดยให้ผู้มีสิทธิ์ใช้ข้อมูลสามารถเชื่อมต่อ LAN หรือ WiFi ของสถานที่นั้นเข้าถึงข้อมูลได้


โดยพื้นฐานของการสำรองข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของระบบสารสนเทศเพื่อลดความเสี่ยงข้อมูลสูญหาย ไม่ว่าจะเป็นการถูกโจรกรรมข้อมูล อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เกิดขัดข้อง หรือ ข้อมูลพัง ทำให้จำเป็นต้องมีการเก็บข้อมูลและต้องมีการสำรองข้อมูลอีกชุดหนึ่ง โดย NAS ในหลายรุ่นจะสามารถทำ Harddisk ได้สองลูก โดยแบ่งเป็นลูกหลักที่ใช้งาน และอีกลูกเพื่อสำรองข้อมูลในกรณีที่อีกลูกเกิดความเสียหายขึ้น


ที่สำคัญการเตรียมความปลอดภัยของระบบนั้นควรทำอย่างรัดกุม กำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้งานให้ถูกต้อง โดยแต่ละข้อมูลนั้นควรจะถูกจำเพาะเจาะจงให้กับผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันข้อมูลหลุดรั่ว


PRO ONE IT บริการให้คำปรึกษา วางแผน ติดตั้งระบบ Backup สำรองข้อมูล ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน ด้วยประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มีมาตรฐานในการดำเนินการ พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพัฒนามาตรฐานงานบริการอย่างต่อเนื่องตามแนวทาง ISO 9001, ISO 20000 และ ISO 27001


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email: sales@professional-one.com

Line@: Proonesales หรือคลิกลิงก์

bottom of page