top of page
  • Chayada

HDD และ SSD ต่างกันอย่างไร


HDD (Harddisk Drive) เป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ทำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ เช่น ระบบปฏิบัติการ Windows หรือ ไฟล์รูป เพลง ไฟล์งาน และโปรแกรมต่าง ๆ โดยอาศัยการเขียนข้อมูลลงบนจานแม่เหล็ก เพื่อเป็นการเก็บข้อมูล โดยการเก็บข้อมูลบน Harddisk นี้จะสามารถลบออกแล้วเขียนทับใหม่ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งก็คือใช้งานได้ยาวนาน


SSD (Solid State Drive) อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เปลี่ยนจากจานแม่เหล็กมาเป็น Flash Memory ซึ่งมีความคล้ายกับการเก็บข้อมูลของ Flash Drive เพื่อจัดเก็บข้อมูลเหมือน Harddisk เทคโนโลยีของ SSD ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนฮาร์ดดิสก์ จึงทำให้มีอินเทอร์เฟส Input/Output เหมือนกันและสามารถใช้งานแทนกันได้ และเนื่องจาก SSD ออกแบบมาโดยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จึงไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ส่งผลให้ทนต่อแรงกระแทกหรือแรงสันสะเทือนได้ดี เพราะไม่มีจานหมุนอยู่ด้านใน และยังสามารถอ่านเขียนข้อมูลได้เร็วกว่าฮาร์ดดิสแบบจานหมุน มากกว่า 10 เท่า


HDD กับ SSD มีหน้าที่เดียวกันคือ เป็นหน่วยบันทึกข้อมูลสำหรับคอมพิวเตอร์ มีข้อแตกต่างกันที่ SSD มีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่สูงกว่า Harddisk มีน้ำหนักเบา กินไฟน้อย ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว แต่มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า HDD

ส่วน HDD นั้น มีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่น้อยกว่า แต่สามารถเก็บความจุได้เยอะ ในราคาที่ไม่แพง ไม่มีขีดจำกัดในการเขียนทับข้อมูล สามารถเก็บข้อมูลได้ยาวนาน

โดยส่วนมากจะใช้งานคู่กันคือใช้ SSD เป็นตัวเก็บไฟล์ Windows และ โปรแกรมต่าง ๆ หรือไฟล์งานต่าง ๆ ที่เรียกใช้งานบ่อยครั้งเพื่อให้มีความรวดเร็วต่อการใช้งาน และมักจะนำฮาร์ดดิสก์มาเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เช่น ไฟล์ภาพ ไฟล์เพลง หรือไฟล์สำรองข้อมูล

หากองค์กรของคุณต้องการสั่งซื้อ/สอบถามข้อมูล เกี่ยวกับอุปกรณ์ทางด้าน IT ติดต่อ ProOne IT เรามีทีมงานยินดีให้คำแนะนำ ร่วมวางแผน บริการดำเนินการติดตั้ง ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพัฒนามาตรฐานงานบริการอย่างต่อเนื่องตามแนวทาง ISO 9001 และ ISO 27001

เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email : sales@professional-one.com

Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์


bottom of page