top of page
  • Chayada

12 เทรนด์เทคโนโลยีแห่งอนาคตปี 2022 จาก Gartner


1. Data Fabric

แนวคิดการออกแบบที่ผสานรวมแหล่งข้อมูลที่ยืดหยุ่นระหว่างแพลตฟอร์มและผู้ใช้เพื่อธุรกิจ โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูล Metadata ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการออกแบบและการใช้ข้อมูลแบบบูรณาการและใช้ซ้ำได้ในทุกสภาพแวดล้อมทั้งแพลตฟอร์มไฮบริดและมัลติคลาวด์ ทำให้ข้อมูลพร้อมใช้งานได้ทุกที่ที่ต้องการไม่ว่าข้อมูลจะอยู่ที่ใด


Data Fabric ใช้การวิเคราะห์เรียนรู้และแนะนำได้ว่า ควรนำข้อมูลไปใช้หรือเปลี่ยนที่ไหน ซึ่งจะช่วยลดกระบวนการจัดการข้อมูลได้ถึง 70%


2. Cybersecurity Mesh

โครงสร้างที่ผสานรวมบริการความมั่นคงปลอดภัยที่แตกต่าง หลากหลายและครอบคลุม ช่วยให้โซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยแบบเดี่ยวทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงความมั่นคงปลอดภัยในภาพรวม พร้อมกับย้ายจุดควบคุมให้เข้าใกล้สินทรัพย์ที่ได้รับการออกแบบมาให้ปกป้องได้มากยิ่งขึ้น โดยสามารถตรวจสอบยืนยันตัวตน บริบท และการปฏิบัติตามนโยบายได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ทั้งในสภาพแวดล้อมคลาวด์และที่ไม่ใช่คลาวด์


3. Privacy-Enhancing Computation (PEC)

มาตรการควบคุมที่เข้ามาปกป้องการประมวลผลข้อมูลส่วนตัวภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลของข้อมูล ซึ่งมีความสำคัญยิ่งขึ้นเนื่องจากการประกาศใช้กฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวและการปกป้องข้อมูล ตลอดจนความกังวลของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นด้วย


Privacy-Enhancing Computation อาศัยเทคนิคการปกป้องความเป็นส่วนตัวหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัส การแยกหรือการประมวลผลข้อมูลละเอียดอ่อนก่อนกระบวนการ เพื่อให้สามารถดึงค่าออกจากข้อมูลในขณะที่ยังคงปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวอยู่


4. Cloud-Native Platforms

เทคโนโลยีที่เปิดให้สร้างโครงสร้างแอปพลิเคชันใหม่ที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นและคล่องตัว ซึ่งช่วยให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว โดยพัฒนาระบบขึ้นสู่คลาวด์ ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้เต็มที่และลดความซับซ้อนในการดูแลรักษา


5. Composable Applications

พัฒนามาจากส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เน้นธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งช่วยให้ง่ายต่อการใช้และนำโค้ดกลับมาใช้ใหม่ และทำให้โซลูชันซอฟต์แวร์ใหม่ออกสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งสร้างมูลค่าสุทธิของกิจการเพิ่มอีกด้วย ตัดปัญหาการขาดแคลนทักษะการเขียนโค้ดหรือใช้เทคโนโลยีที่ไม่ตอบโจทย์ได้ตรงจุด


6. Decision Intelligence

แนวทางปฏิบัติในการเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจขององค์กร โดยจำลองการตัดสินใจแต่ละครั้งเป็นชุดกระบวนการด้วยข้อมูลอัจฉริยะและการวิเคราะห์เพื่อให้ข้อมูล เรียนรู้และปรับการตัดสินใจให้เหมาะสมที่สุด


Decision Intelligence สามารถรองรับและเสริมการตัดสินใจของมนุษย์ อีกทั้งทำให้เป็นกระบวนการอัตโนมัติด้วยการใช้การวิเคราะห์ การจำลอง และ AI เข้ามาช่วยในการสร้างแพลตฟอร์ม Decision Intelligence


7. Hyperautomation

แนวทางที่ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีระบบระเบียบ เพื่อระบุ ตรวจสอบและทำให้กระบวนการทางธุรกิจและไอทีเป็นไปโดยอัตโนมัติให้ได้มากที่สุด ซึ่งช่วยมอบความสามารถในการปรับขยายขนาด การทำงานจากทางไกลและการพลิกโฉมโมเดลธุรกิจ


8. AI Engineering

แนวทางอัปเดตข้อมูล โมเดล AI และแอปพลิเคชันโดยอัตโนมัติเพื่อปรับปรุงการใช้งาน AI ให้มีประสิทธิภาพ เมื่อผนวกรวมกับกรอบการทำงานปัญญาประดิษฐ์แล้ว AI Engineering จะดำเนินการส่งมอบระบบ AI เพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง


9. Distributed Enterprises

โมเดลธุรกิจที่เน้นดิจิทัลและไร้พรหมแดนเป็นอันดับแรกเพื่อเสริมประสบการณ์ของพนักงาน สร้างปฏิสัมพันธ์ทุกจุดสัมผัสระหว่างผู้บริโภคและพาร์ตเนอร์ในรูปแบบดิจิทัล และสร้างประสบการณ์ผลิตภัณฑ์


Distributed Enterprises จึงตอบสนองความต้องการของพนักงานและผู้บริโภคที่อยู่ไกลกันได้ดีกว่า ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ต่างมีความต้องการทั้งบริการเสมือนและการทำงานในสถานที่แบบไฮบริดด้วย


10. Total Experience

กลยุทธ์ธุรกิจที่ผสานรวมประสบการณ์พนักงาน ลูกค้า ผู้ใช้งาน และประสบการณ์หลากหลายผ่านช่องทางปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบเพื่อเร่งการเติบโตของธุรกิจ


Total Experience สามารถขับเคลื่อนความมั่นใจ ความพึงพอใจ ความภักดีและการสนับสนุนของทั้งลูกค้าและพนักงานผ่านการจัดการประสบการณ์ของผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องแบบองค์รวม


11. Autonomic Systems

ระบบทางกายภาพหรือซอฟต์แวร์ที่จัดการด้วยตนเอง ซึ่งเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมและปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมของตนแบบไดนามิกได้แบบเรียลไทม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระบบนิเวศน์ที่ซับซ้อน


Autonomic Systems สร้างชุดเทคโนโลยีที่สามารถรองรับความต้องการและสถานการณ์ใหม่ ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และป้องกันการจู่โจมโดยไม่ต้องให้คนเข้ามาช่วย


12. Generative AI

รูปแบบหนึ่งของ AI ที่เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุจากข้อมูล และสร้างนวัตกรรมใหม่ที่คล้ายคลึงกับต้นแบบ แต่ไม่ใช่เป็นการทำซ้ำ Generative AI จึงมีประสิทธิภาพในการสร้างเนื้อหาสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ เช่น วิดีโอ และสามารถเร่งวงจรวิจัยและพัฒนาในวงการต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านการแพทย์ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์



เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email : sales@professional-one.com

Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์



ขอบคุณข้อมูลจาก Gartner

ดู 546 ครั้ง
bottom of page