top of page
  • Chayada

อัปเดตศัพท์ IT ปี 2022 รับรองไม่ตกเทรนด์


1. Metaverse เป็นศัพท์ที่เราได้ยินกันบ่อยในช่วงหลังของปี 2021 Metaverse หมายถึง โลกดิจิทัลที่ผู้คนแชร์พื้นที่ร่วมกัน โดยเข้าถึงผ่าน VR หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคต

2. Web3 หรือ Web3.0 ใช้อธิบายขั้นต่อไปของโลกอินเทอร์เน็ตที่มีการกระจายอำนาจโดยอาศัยเทคโนโลยีการเก็บบันทึกของ Blockchain

3. Social Audio หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับคำ ๆ นี้ แต่หากพูดถึง Clubhouse ต้องไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน ซึ่งคนที่จะสามารถเข้าร่วมการสนทนาในแอปได้ จะมีเฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า Social Audio

4. NFT เป็นหนึ่งในประเภทของ Token ถูกนับว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีอยู่บน Blockchain ซึ่งได้รับความนิยมมาปรับใช้ทั้งในวงการศิลปะ และเกม

5. Decentralization หรือการกระจายอำนาจสู่ผู้ใช้งาน จากเดิมผู้สร้างแพลตฟอร์มจะเป็นผู้ควบคุมทิศทางทั้งหมด

6. DAO (Decentralised Autonomous Organisation) หรือองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจ อีกนัยหนึ่งคือ ชุมชนอินเทอร์เน็ตที่สมาชิกสามารถร่วมเป็นเจ้าขององค์กรเหล่านี้ โดยอาศัยเทคโนโลยี Blockchain อนาคตการควบคุมแบบ Centralization จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

7. Stonks เกิดจากการตั้งใจสะกดผิดของคำว่า Stocks ที่เกิดจาก Meme ในอินเทอร์เน็ตจากการที่นักลงทุนราย ย่อยรวมตัวกันใน WallStreetBets ที่ปั่นหุ้น GameStop

8. GameFi เป็นที่อ้างอิงถึงของเหล่าเกมเมอร์ที่ได้รับเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ซึ่งผู้เล่นสามารถทำเงินผ่านกลไกต่าง ๆ เช่น รับ Token ในการต่อสู้ในเกมยอดนิยม Axie Infinity

9. Altcoin ครอบคลุม Cryptocurrency ทั้งหมดนอกเหนือจาก Bitcoin ตั้งแต่ Ethereum ไปจนถึง Dogecoin ที่รับความนิยมในการเทรดมากขึ้นในปี 2021 และมีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นในปีต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก

theenterprise.cc

techcentral.co.za




ดู 284 ครั้ง
bottom of page