top of page
  • Chayada

SD-WAN คืออะไร?

อัปเดตเมื่อ 19 ต.ค. 2564


SD-WAN ย่อมาจาก Software-defined Wide-area Network เทคโนโลยี SDN ที่แบ่งแยกระหว่าง Data Plane และ Control Plane โดยใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาเพื่อควบคุมการเชื่อมต่อและบริการจัดการบริการระหว่างดาต้าเซนเตอร์และสาขาหรือการใช้งานคลาวด์ อย่างไรก็ดีโซลูชันการใช้งานก็แตกต่างกันไปตาม Vendor ซึ่งการใช้งานอาจใช้ Router, Switch หรือ Virtualized Customer Premise Equipment (vCPE) ที่สามารถรองรับและรันซอฟต์แวร์ที่จัดการ Policy, Security, Network หรือเครื่องมือบริหารจัดการอื่น ๆ ได้


ทั้งนี้ความสามารถที่โดดเด่น คือเรื่องการจัดการการเชื่อมต่อได้หลายแบบ เช่น MPLS, LTE หรือ Broadband ซึ่งสามารถทำ QoS ทราฟฟิคตามการใช้งานเช่น วีดีโอ ภาพ เสียง ข้อมูลได้ด้วย รวมถึงความสามารถในการ Segment และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้ทราฟฟิคที่วิ่งข้าม WAN

องค์ประกอบของเทคโนโลยี SD-WAN นั้น ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ VPN PPTP, IPSEC, L2TP, Open, PPPoE, SSTP, EOIP, IP Bonding, MPLS, VPLS, BGP, MP-BGP, RSVP, OSPF, Load Balance ฯลฯ ในบางผลิตภัณฑ์อาจอ้างถึง Protocol รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการผสมผสานคุณลักษณะของ Protocol หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกัน นอกจากนั้น SD-WAN ยังเกี่ยวข้องถึงการ Customize การรับส่งข้อมูลให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย


SD-WAN นั้นเป็นผลดีต่อความคล่องตัวทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อธุรกิจนั้นเริ่มขยายตัว การทำให้เครือข่ายใช้งานได้นั้น เพียงส่งอุปกรณ์ไปยังอาคารใหม่และจัดสรรจากระยะไกลดังที่กล่าวข้างต้น ก็จะมั่นใจได้ว่าการตั้งค่าจะรวดเร็วไม่ยุ่งยาก และไม่เป็นคอขวด (Bottleneck) อีกต่อไป ยังช่วยธุรกิจด้าน Digital Transformation ในแบบเดียวกัน โดยมันจะยอมให้องค์กรเปิดการใช้อุปกรณ์มือถือ Collaboration Tools บนคลาวด์ และเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ โดยไม่ต้องใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าเครือข่ายจะสามารถรองรับได้


SD-WAN ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานในหลาย ๆ ด้าน เพราะช่วยลดจำนวนและความต้องการช่างเทคนิคประจำไซต์เวลาทำการเปลี่ยนหรือแก้ไขปัญหาเครือข่ายที่ใช้เวลานาน จึงทำให้วิศวกรเครือข่ายของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทำนองเดียวกัน การใช้แม่แบบและโปรไฟล์ที่ตั้งค่าไว้ล่วงหน้านั้นเป็นเรื่องที่เล็กน้อย ไม่ยุ่งยาก ทีมศูนย์กลางของผู้ดูแลเครือข่ายสามารถดูแลการดำเนินงานจัดการเครือข่ายที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างโดยไม่จำเป็นต้องมีช่างเทคนิคประจำ


หากองค์กรของคุณต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบ SD-WAN เพื่อการจัดการการเชื่อมต่ออย่างปลอดภัย รวดเร็ว ทาง ProOne IT เรามีทีมงานยินดีให้คำแนะนำ ร่วมวางแผน บริการดำเนินการติดตั้ง ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพัฒนามาตรฐานงานบริการอย่างต่อเนื่องตามแนวทาง ISO 9001 และ ISO 27001


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email : sales@professional-one.com

Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์


ขอบคุณข้อมูลจาก www.networkworld.com



โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page