top of page
  • Chayada

Metaverse สร้างประโยชน์อะไรให้โลกจริง



คำว่า "Metaverse" กำเนิดมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่อง "Snow Crash" ของ Neal Stephenson นักเขียนชาวอเมริกัน ในปี 1992 ซึ่งเล่าเรื่องราวของโลกยุคอนาคตที่มนุษย์และคอมพิวเตอร์ตอบโต้กันผ่านเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่โลกเสมือนจริงที่ล้ำสมัย เกินจินตนาการของคนยุค '90s กล่าวได้ว่านวนิยายเรื่อง Snow Crash ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่การสร้างโลก Metaverse ในปัจจุบัน

Metaverse กลายเป็นคำที่เริ่มถูกพูดถึงในแวดวงเทคโนโลยีและการลงทุน โดยเฉพาะหลังจาก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง "Facebook" ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น "Meta" นับเป็นการปลุกกระแสให้โลกของ Metaverse ถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น

Metaverse แนวคิดในการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลภายนอก สร้างกิจกรรมร่วมกัน เช่น ออกกำลังกาย รับชมคอนเสิร์ต ประชุมทางไกล และเหมือนเรากำลังอยู่ในสถานที่นั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเรากำลังทำกิจกรรมทั้งหมดอยู่ภายในบ้านของตัวเอง

สำหรับ Metaverse หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า Metaverse เป็นเรื่องเล่น ๆ ของวงการเกมหรือทำเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ในอันที่จริงยังมีการนำมาใช้ในแวดวงต่าง ๆ ได้ดังนี้ ด้านการแพทย์ : ใช้ในการผ่าตัดทางไกล, จำลองการผ่าตัดเสมือนจริง ด้านวิศวกรรม : ใช้ในการออกแบบหุ่นยนต์, ออกคำสั่งทางไกลในการปฏิบัติงาน ด้านอีคอมเมิร์ซ : ใช้ในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์, จำลองใช้สินค้าโดยไม่ต้องไปที่ร้านค้า

ด้านการลงทุน : ใช้ในการซื้อสินค้า NFT ออนไลน์, เทรดคริปโตฯ ด้านท่องเที่ยว : ใช้ในการจำลองท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์, จำลองสถานที่ต่าง ๆ ด้านบันเทิง : ใช้ในการจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง, สร้างตัวละครเสมือนจริงในภาพยนตร์


ดู 25 ครั้ง
bottom of page