top of page
  • Chayada

เช็คด่วน 5 ชอบ ที่ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อแฮกเกอร์อาชญากรทางออนไลน์


หลาย ๆ ท่านอาจสงสัยว่า เราจะแก้ปัญหาการฉ้อโกงออนไลน์ได้อย่างไร คำตอบนั้นต้องเริ่มจากตัวเรา โดยมาเช็คกันว่าคุณมีความชอบ 5 อย่างนี้หรือไม่


1. ชอบคิดว่าไม่เป็นอะไร

“ลองดูหน่อยก็ไม่น่าเสียหายอะไร” แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่คิดเช่นนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้เสียหายกลุ่มแรก ๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อาจจะชอบคลิกลิงก์แปลก ๆ ที่ถูกส่งมาทาง SMS หรือ E-mail ให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปและนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี


2. ชอบคุยกับเพื่อนใหม่

ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในชาติเดียวกัน หรือเป็นเพื่อนต่างชาติ ผู้เสียหายเหล่านี้มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของแก๊งโรแมนซ์สแกมได้ง่าย


3. ชอบสินค้าราคาถูก

การค้าขายออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก และก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคนร้ายมักจะประกาศขายสินค้าที่ดูดี มีคุณภาพ ราคาถูก จูงใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไปให้ บางรายได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่ประกาศขายบ้าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็ไม่ได้รับสินค้าเลย


4. ชอบเสี่ยงโชค

เมื่อได้เห็นผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ ไม่ว่าจะด้วยอุบายใด ๆ ที่คนร้ายปั้นแต่งขึ้นมาหลอกล่อ เช่น การชวนเล่นแชร์ ชวนลงทุนในธุรกิจ โดยเน้นว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูง สันนิษฐานได้เลยว่าท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเข้าแล้ว


5. ชอบช่วยเหลือ

บ่อยครั้งที่เราเห็นคนที่ยากลำบากกว่าเรา เราก็อยากจะช่วยเหลือในฐานะเพื่อนมนุษย์ แต่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพ อาจจะแฝงตัวเข้ามาด้วยการปลอมข้อมูล หรือใส่เลขบัญชีรับบริจาคของตนเองแฝงไปกับผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจริง ๆ


พฤติกรรมเหล่านี้ อาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพนำมาใช้ โดยเติมแต่งกลวิธีให้แนบเนียนขึ้น เพื่อที่จะหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากเรา ซึ่งหากเราเข้าใจ รู้ทัน และไม่ประมาทเกินไป เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพนั้นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก กองปราบปราม

bottom of page