top of page
  • Chayada

Server เลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสมกับองค์กร : PRO ONE IT

อัปเดตเมื่อ 6 พ.ย. 2563



การเลือกใช้ Server ขึ้นอยู่กับจำนวน และชนิดของ Application ที่จะใช้งาน ต้องรู้ก่อนว่า

พนักงานใช้งานแบบไหน จำนวนข้อมูลมากน้อยเพียงใด ดังตัวอย่างต่อไปนี้


สำหรับ Application ทั่วๆไป เช่น Printer, File Sharing, Word, Excel การใช้งานแบบนี้

ไม่จำเป็นต้องใช้ Server ที่มีความสามารถสูง


สำหรับ Application ที่มีการใช้งานหนัก เช่น Database, โปรแกรม Adobe ที่เก็บรูปภาพ ขนาดใหญ่ การใช้งานแบบนี้จะใช้การประมวลผลมากกว่า และต้องการ Harddisk ที่เร็ว และความสามารถในการส่งข้อมูลผ่าน Network ต้องเร็วเช่นกัน จำเป็นต้องใช้ Server ที่มีความสามารถสูง


ชนิดของ Server มี 3 แบบดังนี้

1.Tower Server – เป็น Server ที่พบได้ทั่วไปในตลาด ราคาประมาณเดียวกับ Desktop PC ทั่วไป เหมาะสำหรับใช้งานสำหรับองค์กรขนาดเล็ก สามารถเลือกจำนวนของ Hard drive และ Processor ที่ต้องการได้ เหมาะสำหรับองค์กรที่มีพนักงานน้อยกว่า 25 คน มีพื้นที่เหมาะสม 2.Rack Server – ลักษณะของ Server จะคล้ายๆ กับช่องใส่แผ่น CD ติดตั้งบน Rack เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการความยืดหยุ่นในการหา Server มาใช้กับ Application ที่เหมาะสม ต้องมีที่เก็บข้อมูลภายใน Server (Storage) ที่เหมาะสม โดย Rack Server เหมาะกับองค์กรขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรขนาดกลาง

3.Chassis & Blade Server – Chassis Server เป็น Server ที่ทำมาเป็นลักษณะคล้ายๆ กล่องที่มีช่องเสียบ Server ย่อยๆ เรียกว่า Blade Server มีลักษณะคล้ายๆดาบ สามารถเสียบเข้าไปในช่องของ Chassis Server ได้ ประโยชน์ของ Server ชนิดนี้คือ ใช้พื้นที่น้อยในการติดตั้งอุปกรณ์ สามารถใช้ไฟฟ้าร่วมกันได้ เนื่องจากขนาดที่เล็ก ทำให้ประหยัดพื้นที่ เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่

PRO ONE IT ยินดีให้บริการออกแบบติดตั้ง Server ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน โดยทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญด้าน Server ที่พร้อมด้วยประสบการณ์มามากกว่า 35 ปี สนใจบริการติดต่อทีมงาน PRO ONE IT ได้ทันทีที่นี่ Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย) Email : Sales@professional-one.com Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/%40xoo4327m Website : https://www.poit.co.th/


bottom of page