top of page
  • Chayada

Firewall มีกี่ประเภท ทำงานต่างกันอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2564


Firewall ปัจจุบันนั้นมีให้เลือกหลากหลาย แต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน สิ่งที่ผู้ซื้อควรคำนึงถึงนั่นก็คือ Feature ที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ Firewall จะเป็นตัวขวาง ป้องกัน หรือ บล็อก เพื่อปกป้อง PC แท็บเล็ตหรือโทรศัพท์จากอันตรายที่อาจเกิดจากมัลแวร์บนฐานข้อมูลที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ต และคอยตรวจสอบการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์และเราเตอร์ในไซเบอร์สเปซ เป็นต้น เพื่อตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือไม่ สามารถแบ่งได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้


1. Packet Filtering Firewall พิจารณาเปรียบเทียบ Packet กับกฎที่ผู้ใช้งานกำหนดไว้ ถ้าน่าเชื่อถือจะส่ง Packet ไปยังปลายทางแต่ถ้าไม่น่าเชื่อถือจะปฎิเสธ


2. Circuit-level Gateway ตรวจสอบเส้นทางการเชื่อมต่อเครือข่าย และจะสร้างเส้นทางเสมือนขึ้นมาเพื่อพิจารณาว่าเครือข่ายที่เข้ามามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ประเภทนี้จะไม่สามารถตรวจสอบ Packet เองได้ แต่การตรวจสอบ Packet ของ Firewall ประเภทนี้จะทำงานบน Transport Layer ใน OSI Model


3. Stateful Inspection Firewall Firewall ประเภทนี้เป็นการตรวจสอบสถานะไม่ใช่เพียงแค่ตรวจสอบ Packet แต่ยังติดตามว่า Packet นั้นเคยเข้ามาในเครือข่ายนี้แล้ว หรือเข้ามาครั้งแรก โดยจะนำเอาข้อมูลของ Packet และข้อมูลที่ได้จาก Packet ก่อนหน้านี้มาพิจารณารวมกัน ซึ่งประเภทนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าการตรวจสอบเส้นทาง หรือการกรอง Packet เพียงอย่างเดียว


4. Application-level Gateway Firewall ชนิดที่ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์แยกตัวออกจากเครื่อง Router แต่ยังเชื่อมต่อกับเครื่อง Router เพื่อค้นหาเส้นทางของการส่ง Packet ทำหน้าที่กรอง และตรวจสอบดูแลเนื้อหาภายใน Packet สามารถตรวจจับ และปิดกั้นการโจมตีที่มองไม่เห็นบนเครือข่าย OSI Model ได้ บางครั้งทำหน้าที่คล้าย Proxy Firewall ที่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายที่ปกป้องข้อมูลเครือข่ายโดยการควบคุม และตรวจสอบข้อมูลที่มีความผิดปกติได้


5. Next-generation Firewall รวมการตรวจสอบเส้นทางเครือข่ายเข้ากับการตรวจสอบ Packet และยังรวมถึง Deep Packet Inspection (DPI) ซึ่งเป็นวิธีการขั้นสูงในการตรวจสอบ และจัดการรับส่งข้อมูลเครือข่าย ถือเป็นการรวมรูปแบบของ Packet ที่หลากหลาย รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายอื่นๆ เช่น การตรวจจับ / ป้องกันการบุกรุกการกรองมัลแวร์ และโปรแกรมป้องกันไวรัส


สำหรับองค์กรที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของอุปกรณ์ Firewall ตั้งแต่การจัดซื้อ ติดตั้ง ออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดองค์กรของท่าน สามารถติดต่อสอบถาม ProOne IT เราพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่ Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย) Email : sales@professional-one.com Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์ Website : https://www.poit.co.th/



ขอบคุณข้อมูลจาก


โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page