top of page
  • Chayada

Cloud Computing คืออะไร


Cloud Computing คือ โมเดลหรือโครงสร้างในการให้บริการทรัพยากรทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการคำนวณทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยครอบคลุมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการประมวลผล การจัดเก็บข้อมูล และระบบออนไลน์ต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถเข้าถึงข้อมูลบน Cloud จากที่ไหนก็ได้


Cloud Computing แยกออกเป็น 4 ประเภทดังนี้


1. Private Cloud

ระบบคลาวด์ส่วนตัว โดยแต่ละบริษัทหรือองค์กรจะลงทุนจัดตั้ง Hardware และ Software ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการทำ Cloud Datacenter ขึ้นมาเป็นของตัวเอง เพื่อให้พนักงานในองค์กรใช้เท่านั้น


2. Public Cloud

คลาวด์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ โดยจะมีผู้ให้บริการระบบคราวด์เป็นคนตั้ง ระบบ Hardware และ Software ขึ้นมา แล้วให้แต่ละบริษัทหรือองค์กรเข้าไปเช่าใช้บริการ อาจจะจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี


3. Hybrid Cloud

การนำ Private Cloud และ Public Cloud มาใช้ร่วมกัน เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการได้มากขึ้นและลดข้อเสียของทั้ง 2 รูปแบบ เช่น การนำ Private Cloud มาใช้สำหรับเก็บข้อมูลภายในองค์กร และใช้ Public Cloud มาใช้เพื่อการ Scale out ในการประมวลผลในช่วงที่เกิด Workload Peak time แต่จะมีความยุ่งยาก เพราะรายละเอียดของ Cloud ทั้งสองแบบนั้นต่างกันมาก ต้องมีผู้เชี่ยวชาญปรับแต่งระบบให้ทำงานร่วมกัน และทดสอบบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความเสถียร


4. Multi-Cloud การนำเทคโนโลยี Cloud จากหลากหลายผู้ให้บริการ มาใช้รวมกัน เพื่อปรับให้เกิดความเหมาะสมกับประเภทของธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


Cloud Computing สามารถใช้ได้กับธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มศักยภาพทั้งในด้านของความปลอดภัยในการเก็บและใช้ข้อมูล ด้านความเร็วในการประสานงานด้านข้อมูล เพิ่มความสะดวกในการทำงานมากขึ้นเนื่องจากสามารถเข้าถึงได้จากที่ไหนก็ได้ ตอบโจทย์การทำงานแบบ Hybrid ในยุคปัจจุบันอย่างดี


เริ่มต้น Cloud กับ ProOne IT วันนี้เรายินดีให้คำปรึกษาแก่ทุกองค์กร

เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล

ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Email : sales@professional-one.com

Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์

bottom of page