top of page
  • Chayada

5 เหตุผลที่องค์กรต้องมี Firewall

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2564


Firewall เป็นคำที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยและได้ยินกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ทำงานเกี่ยวกับ IT ระบบ Network ต่าง ๆ แต่สำหรับองค์กรที่ไม่มีแผนก IT นั้นอาจจะได้รับคำแนะนำมาบ้างแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันจำเป็นไหม บทความนี้ ProOne IT จะมาอธิบายถึงประโยชน์ของอุปกรณ์ Firewall เบื้องต้นที่จำเป็นให้ทราบกัน


Firewall คือระบบรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่จะทำหน้าที่เปิด ปิด การเข้าถึงข้อมูลจากภายนอก เช่น อินเตอร์เน็ต จนถึงการเข้าถึงเครือข่ายภายใน เช่น เครือข่ายภายในองค์กรหรือคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ยิ่งในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การถูกคุกคามจาก Hacker เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญกับการตั้งค่าความปลอดภัยเท่าที่ควร ทำให้กลุ่ม Hacker หรือผู้ที่ต้องการบุกรุกสามารถเจาะข้อมูลจาก IP Address และขโมยข้อมูลได้ง่าย Firewall จึงเปรียบเสมือนกำแพง ที่ป้องกัน Malware, Virus เหตุผลสำคัญของการใช้ firewall ProOne IT ได้รวมมา 5 ข้อดังนี้


1. Firewall ช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายทางไซเบอร์ เพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอกหรือการถูกแฮกจากไซเบอร์ จึงมี Firewall ที่จะเข้ามาช่วยป้องกันไวรัสและมัลแวร์ที่พยายามเข้าถึงฐานข้อมูลของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้วยการตั้งค่าระบบจากชุดของกฎเฉพาะ Firewall


2. Firewall ช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์จากการเข้าถึงระยะไกลที่ไม่ได้รับอนุญาต หนึ่งในภัยอันตรายร้ายแรงที่สุดที่อาจเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้คือ มีคนพยายามควบคุมจากระยะไกล เช่น เห็นเม้าส์เลื่อนไปมาบนจอมอนิเตอร์โดยที่เจ้าของเครื่องยังไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น หากมีอุปกรณ์ firewall ที่ตั้งค่าถูกต้องแล้ว จะช่วยปิดการใช้งานการเข้าถึงเดสก์ท็อประยะไกล จึงป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เข้ายึดคอมพิวเตอร์ได้

3. Firewall สามารถบล็อกข้อความที่เชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่ไม่ต้องการ มัลแวร์ที่แอบแฝงเป็นจำนวนมากกำลังรอการโจมตีเข้าสู่อุปกรณ์ของเหยื่อ เช่น การคลิกลิงก์ หรือดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์เถื่อน อาจถูกบังคับให้กดเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีไวรัสได้ เมื่อใช้อุปกรณ์ Firewall จะช่วยบล็อกไม่ให้ผู้ใช้งานคลิกไปยังเว็บไซต์ที่มีไวรัสดังกล่าว


4. Firewall ตรวจสอบการใช้งานเครือข่ายเพื่อป้องกันไวรัสโจมตี อุปกรณ์ Firewall มีความสามารถในการตรวจสอบปริมาณข้อมูลที่เข้าและออกจากเครือข่ายทั้งหมดเพื่อค้นหาไวรัส สแปม และแจ้งเตือนไอทีที่ทำหน้าที่ดูแลทันที หาก Firewall พบเจอกิจกรรมที่ถูกตรวจพบว่าเป็นอันตรายหรือน่าสงสัย Firewall จะช่วยป้องกันอันตรายจากภายนอกที่จะเข้าสู่ตัวเครื่องของคุณได้อย่างดี


5. Firewall สามารถสร้างเครือข่ายส่วนตัวภายในองค์กร Firewall (Hardware) สามารถสร้างการเชื่อมต่อเครือข่ายที่เข้ารหัสอย่างปลอดภัยแบบจำกัดสิทธิ์ ระหว่างอุปกรณ์ของผู้ใช้กับเครือข่ายภายในบริษัทหรือองค์กร ที่เรียกว่า เครือข่ายส่วนตัว (VPN) ให้บุคลากรสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างปลอดภัย


สำหรับองค์กรที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของอุปกรณ์ Firewall ตั้งแต่การจัดซื้อ ติดตั้ง ออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดองค์กรของท่าน สามารถติดต่อสอบถาม ProOne IT เราพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ


เรื่องของ IT ยกให้เป็นหน้าที่ของ ProOne IT ดูแล ติดต่อสอบถามข้อมูลบริการได้ที่ Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย) Email : sales@professional-one.com Line@ : Proonesales หรือคลิกลิงก์ Website : https://www.poit.co.th/




ขอบคุณข้อมูลจาก

ดู 497 ครั้ง
bottom of page